Hãng tư vấn Anh quốc Brand Finance vừa công bố danh sách “Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2016”. Apple vẫn giữ vững vị trí số 1 trong khi Samsung bị tụt xuống vị trí thứ 3 nhường vị trí thứ 2 cho Google, đặc biệt Amazon.com đã nhảy vọt từ vị trí thứ 8 lên thứ 4.
Apple vẫn giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới
Tiêu chí lựa chọn của Brand Finance cho "Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu" bao gồm bộ chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), lòng trung thành thương hiệu và chi phí đầu tư tiếp thị.
Với các tiêu chí trên, Apple vẫn án ngữ ở vị trị số 1 với giá trị thương hiệu đạt gần 146 tỷ USD tăng gần 18 tỷ USD so với năm 2015. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trong danh sách có giá trị trên 100 tỷ USD.
Với giá trị thương hiệu đạt hơn 94,1 tỷ USD, tăng gần 15 tỷ USD và nhận xếp hạng AAA+, Google đã vượt qua Samsung để vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, mặc dù giá trị thương hiệu năm 2015 của Samsung hơn Google hẳn 5 tỷ USD nhưng bước sang năm 2016 giá trị thương hiệu của tập đoàn Hàn Quốc lại chỉ tăng khoảng 1,4 tỷ USD, đạt mức hơn 83,1 tỷ USD (kém Google 11 tỷ USD) nên bị rớt xuống vị trí thứ 3.
Doanh thu và giá cổ phiếu tăng mạnh trong năm 2015 của Amazon không chỉ giúp ông chủ Zeff Bezos trở thành tỷ phú giàu thứ 6 thế giới mà còn giúp giá trị của gã khổng lồ thương mại điện tử này tăng tới hơn 13,5 tỷ USD so với năm ngoái; đồng thời có cuộc bứt phá ngoạn mục trong danh sách thương hiệu giá trị nhất năm 2016, từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 4.
Ngược lại với các thương hiệu công nghệ đang lên ở trên, một số ông lớn công nghệ, viễn khác như Microsoft, Version, AT&T lại đều bị rớt một bậc so với năm ngoái và lần lượt nắm giữ các vị trí 5,6,7 trong danh sách năm nay với giá trị thương hiệu tương ứng là 63,1 tỷ USD, 59,9 tỷ USD và 53,6 tỷ USD.
Cùng chịu chung số phận tụt hạng với ba công ty trên, gã khổng lồ bán lẻ Walmart cũng bị rớt một bậc trong bảng xếp hạng năm nay (vị trí thứ 8), thậm chí giá trị của thương hiệu này chỉ còn hơn 53,6 tỷ USD, giảm hơn 3 tỷ so với năm 2015.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất năm nay còn chứng kiến sự tăng trưởng đáng nể của thương hiệu China Mobile từ vị trí 11 năm ngoái lên vị trí thứ 9 năm nay, thương hiệu Wells Fargo cũng nhảy 5 bậc từ vị trí thứ 15 năm ngoái lên vị trí thứ 10 năm nay nhờ giá trị thương hiệu tăng tới hơn 9,2 tỷ USD.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2016.
Nhìn chung, danh sách “Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2016” chứng kiến sự bứt phá mạnh của nhiều thương hiệu nhưng cũng cho thấy sự "tụt dốc không phanh" của nhiều thương hiệu từng nằm trong top 20. Trong đó, trường hợp của Volkswagen có lẽ là minh chứng rõ nét nhất cho sự xuống dốc, khi đang từ vị trí thứ 18 năm ngoái bỗng chốc tụt xuống vị trí thứ 57 trong năm nay mà nguyên nhân phần nhiều đến từ bê bối khí thải rúng động năm 2015.
Ở chiều ngược lại, nhiều thương hiệu khác lại đang có sự bứt lên mạnh mẽ, chẳng hạn, giá trị thương hiệu của Facebook đã tăng gần 10 tỷ USD (đạt 34 tỷ USD) trong năm qua để vươn từ vị trí 32 lên vị trí 18. Giá trị thương hiệu của Hyundai cũng tăng từ vị trí 53 lên 36, Starbucks từ 50 lên 38, Alibaba từ 108 lên 62, NBC International từ vị trí 100 lên 72...
Đặc biệt, giá trị của nhiều thương hiệu của Trung Quốc đã tăng mạnh trong danh sách năm nay. Trong đó, China State Construction tăng từ vị trí 115 năm ngoái lên vị trí 44 năm nay, Huawei từ vị trí 104 lên vị trí 47, China Merchants Bank từ vị trí 142 lên vị trí 91, China Life Insurance từ vị trí 120 lên vị trí 82, Bank of China từ vị trí 46 lên 31, Agricultural Bank of China từ vị trí 37 lên 20, China Construction Bank từ vị trí 27 lên 15, ICBC từ vị trí 22 lên 14...
Nguồn: BizLive
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét