Rocket Internet SE - nhà sáng lập trang web mua sắm trực tuyến Lazada nổi tiếng là một nhà “sao chép” và nhân rộng những mô hình kinh doanh thành công tại Mỹ.
Rocket Internet SE (hay Rocket) được thành lập vào năm 2007, bởi 3 anh em người Đức là Marc, Oliver và Alexander Samwer.
Lazada là trang TMĐT khá thành công tại Việt nam và Đông Nam Á.
Ba anh em người Đức này đã rất thành công từ công việc “sao chép” những mô hình kinh doanh thành công, đặc biệt là tại Mỹ để nhân rộng ra các nước khác, sau đó tìm cách bán lại chúng.
Hầu hết các “bản sao” của Rocket sau đó đã được bán lại cho các nhà đầu tư, thậm chí bán cho chính công ty mà họ đã sao chép mô hình kinh doanh đó.
Lazada là “bản sao của Amazon.com”, được Rocket thành lập vào năm 2012 và hiện đang hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại 6 quốc gia Đông Nam Á, gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo công bố của Rocket - trong thương vụ mua bán với Alibaba, Lazada được định giá 1,5 tỷ USD. Khi thương vụ này hoàn tất, Rocket sẽ vẫn sở hữu 8,8% cổ phần của Lazada – nghĩa là dù bán đi, họ vẫn làm chủ một phần. Như vậy, từ 18 triệu Euro đầu tư ban đầu để lập nên Lazada, chỉ trong vòng 4 năm, giá trị của số cổ phần mà Rocket sở hữu ở Lazada đã tăng lên 15 lần.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Rocket kiếm bộn tiền nhờ bán lại công ty con sau khi thành lập. Trước đó, Rocket đã rất nổi tiếng với việc sao chép những mô hình kinh doanh thành công tại Mỹ, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư hoặc chính công ty mà họ đi sao chép. “Đẻ ra rồi bán” - Đó là chiến lược kinh doanh có một không hai của 3 anh em người Đức này.
Trên thực tế, công ty Rocket đã hoạt động từ năm 1999 bằng việc cho ra đời Alando - một trang web 'nhái lại eBay”. Nhưng chỉ sau vài tháng hoạt động, Alando đã được bán lại cho chính eBay với giá 43 triệu USD.
Ba anh em nhà Samwer là Marc, Oliver và Alexander. |
Năm 2010, Rocket lại tiếp tục thành công với Citydeal - bản sao của Groupon tại các nước châu Âu và cũng được chính được đơn vị này mua lại với giá 170 triệu USD.
Ngoài ra, Rocket còn “đẻ” ra nhiều “website nhái” theo những trang mạng nổi tiếng, như: Facebook, Youtube, Zappos… và “ăn theo” chúng.
Hiện, mạng lưới của doanh nghiệp Rocket đã trải rộng tại hơn 110 quốc gia trên thế giới, với khoảng 30.000 nhân viên. Mục tiêu của hãng là trở thành nền tảng Internet lớn nhất thế giới bên ngoài thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Thành công mới đây nhất của Rocket chính là việc gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba quyết định chi 1 tỷ USD để thâu tóm cổ phần kiểm soát công ty Lazada, “bản sao của Amazon.com” tại khu vực Đông Nam Á.
Ngay tại Việt Nam, bên cạnh Lazada đình đám, nhiều thương hiệu nổi tiếng từng hoặc đang hoạt động như Foodpanda, Zalora hay Easy taxi... đều thuộc gia đình Rocket Internet.
Nguồn Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét