CỘNG ĐỒNG KHỞI NGHIỆP

Bài viết về khởi nghiệp, tư duy, tài chính, bài học kinh doanh

LightBlog

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Ý tưởng kinh doanh bể bơi ở quê

Vào 1 ngày cuối tuần 2 bố con dắt díu nhau về quê ngoại ăn lễ vu lan, buổi chiều hôm đó mình được ông anh trai vợ đưa 2 đứa con của anh ấy và ông cún nhà mình đến bể bơi gần nhà. Buổi chiều hôm đó là chiều chủ nhật mình thấy rất chi là đông trẻ con đến bơi mà giá cũng chỉ có 5.000 đồng/1 em, giá cả rất phải chăng mà còn được cho mượn kèm áo phao hoặc phao bơi đi kèm miễn phí chứ không như ở thành phố là phải thuê. Đây là những gì mình quan sát được từ mô hình kinh doanh bể bơi này:
- Giá rẻ
– Lượt khách trung bình 1 ngày : 300- 500 lượt
– Trẻ em trung bình từ 5- 18 tuổi
– Đa phần là bé nam từ 5-12 còn lại số ít là bé gái, thanh niên và người lớn đi kèm.
– Bán được nhiều nước, bim bim v.v
– Địa điểm đẹp, xung quanh không có đối thủ cạnh tranh.

Phân tích ý tưởng kinh doanh bể bơi ở quê

Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thấy ý tưởng kinh doanh bể bơi ở quê có vẻ không khả thi khi mà ở quê bọn trẻ con nó toàn ra ao tắm cần gì phải vào bể bơi làm chi cho tốn kém nhưng ý nghĩ đó chỉ đúng trong 1 vài trường hợp cách đây 5 năm trước còn hiện tại không còn hoàn toàn đúng nữa.
Đầu tiên mình sẽ đưa ra cách phân tích SWOT để biện minh và giúp các bạn quen với lối tư duy kinh doanh này
Điểm mạnh của mô hình
– Giúp các bậc cha me cảm thấy an toàn hơn khi con mình vào bể bơi có người giám sát thay vì tắm ngoài ao sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro(1 trong những nhu cầu tất yếu của con người mà tháp nhu cầu Maslow đưa ra).
– Trẻ con thường thích đông vui và thích thể hiện vậy nên chúng rất thích chỗ đông người mà điều này bể bơi hoàn toàn có thể giúp chúng tụ tập và chơi đùa với nhiều đứa trẻ khác hơn là tắm ngoài ao.
– Phù hợp với những vùng quê đang đô thị hóa, làng nghề quỹ đất đang bị thu hẹp không còn nhiều diện tích để con trẻ có chỗ chơi.
– Giá cả phù hợp với mức sống của người dân xung quanh.
– Quỹ đất lớn :200m2
– Giá rẻ
– Nguồn nước ngầm sạch là nguồn nước chủ yếu dùng cho bể bơi.

Điểm yếu

– Chi phí đầu tư lớn : Bao gồm quỹ đất để xây bể bơi ít nhất phải 90m2, chi phí xây dựng bể bơi và các thứ đi kèm không dưới 200 triệu.
– Dễ gây mất trật tự và trộm cắp.
– Dễ xảy ra tai nạn
v.v
Cơ hội
– Địa thế đẹp
– Lợi nhuận cao
– Trong 1 mùa hè có thể thu hồi chi phí đầu tư.
– Xung quanh chưa có bể bơi nào giúp mức độ canh tranh thấp
– Bán thêm nhiều được những dịch vụ gia tăng khác.
– Nghiên cứu và khảo sát thị trường kỹ.
– Ngoài dịch vụ bể bơi có thể bán kèm thêm những dịch vụ khác như kem, bim bim, nước uống v.v
V.v..

Thách thức

– Nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ bắt chước trong năm tiếp theo.
– Gặp nhiều vấn đề về trật tự xã hội.
– Nếu không cải tiến chất lượng dịch vụ thì sẽ rất dễ bị đối thủ cạnh tranh vượt qua.
– Gặp vấn đề về luật pháp.
– Trong dài hạn sẽ gặp vấn đề về nguồn nước sạch.
v.v
Trên đây là 1 số ý kiến mình đưa ra từ mô hình kinh doanh bể bơi mà mình đã chứng kiến và lời khuyên của mình đối với những bạn nào đang có ý định nhen nhóm kinh doanh bể bơi là hãy làm 1 bản khảo sát thị trường mà khách hàng mục tiêu mà bạn nên đặt ra các tiêu chí như sau :
– Độ tuổi :Từ 5-18
– Giới tính: Chủ yếu là Nam, Nữ
– Mức thu nhập của gia đình:>9 triệu
– Số trẻ em trung bình của mỗi gia đình : >2
– Với mức giá bao nhiêu thì họ có thể chi cho con em họ để vào bể bơi của bạn ?
– Trong bán kính 5 km đã có những  đối thủ cạnh tranh nào
– Số lượng ao xung quanh :
v.v
Kết luận:
Với chiến lược sử dụng lợi thế về địa điểm (Place) trong 4 yếu tố quan trọng của Marketing Mix và nghiên cứu khảo sát thị trường kỹ càng đã giúp họ tham gia vào 1 phân khúc thị trường hoàn toàn mới mà chưa có đối thủ nào tham gia nhưng nếu như họ không có những chiến lược cải thiện sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt thì việc bị những đối thủ cạnh tranh tham gia và giành thị phần là điều rất dễ xảy ra.
Nguồn lammarketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét